
Giám đốc Sở GDĐT Thái Viết Tường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: X.P
Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý chất lượng trong năm học 2022 - 2023; qua đó, đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng công tác quản lý chất lượng nói chung, công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2023 - 2024.
Báo cáo của Sở GD-ĐT cho biết, trong năm học 2022 - 2023, sở đã tổ chức 8 kỳ thi/xét tuyển, gồm các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, thi học sinh giỏi, thi nghề THPT và thi tốt nghiệp THPT...

Hiệu trưởng trường THPT, lãnh đạo các phòng GD-ĐT tham gia hội nghị. Ảnh: X.P
Nhìn chung, các kỳ thi được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối, nghiêm túc, đúng quy chế, kế hoạch, từ công tác ra đề, sao in đề đến việc tổ chức coi thi, chấm thi.
Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật; đề thi cơ bản đáp ứng mục đích, yêu cầu tổ chức thi; nằm trong chương trình học, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan.
Kế hoạch trong năm học 2023 - 2024, Sở GD-ĐT tổ chức 10 kỳ thi; trong đó đáng chú ý là tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập lần đầu tiên sau nhiều năm thực hiện xét tuyển.
Về công tác KĐLCGD và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Trong năm học 2022-2023, Sở GDĐT chỉ đạo quyết liệt, kịp thời các đơn vị chuyên môn, các phòng GDĐT và trường THPT trong việc hướng dẫn, thực hiện công tác tự đánh giá, đối chiếu với các tiêu chuẩn đánh giá trường học được quy định tại các thông tư ban hành quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia của các cấp học. Trên cơ sở đó, các trường tiến hành lập kế hoạch, tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình đề ra, đăng ký đánh giá ngoài. Đến nay 100% cơ sở giáo dục đều gắn công tác KĐCLGD với kế hoạch nhiệm vụ năm học, công tác thi đua trong năm học.
Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc triển khai công tác tự đánh giá; làm tốt việc thu thập, rà soát, sắp xếp, mã hóa các minh chứng, lưu trữ hồ sơ phục vụ công tác tự đánh giá của nhà trường. Đối với các cơ sở giáo dục công lập, có 100% trường mầm non, mẫu giáo, 100% trường tiểu học, 100% trường THCS và chỉ có 18,52% trường THPT (10 trường) thực hiện công tác tự đánh giá.
Trong năm học 2022-2023, Sở GDĐT ban hành các quyết định thành lập Đoàn đánh giá ngoài theo đề nghị của các trường và công nhận 64 trường đạt KĐCLGD ở các cấp độ, chuẩn quốc gia ở các mức độ
Tính đến tháng 8/2023, đối với cấp học mầm non, có 180 trường được công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia trên tổng số 226 trường. Trong đó, số trường còn trong chu kỳ 5 năm là 155, đạt tỷ lệ 68,6%; số trường đã kết chu kỳ, chưa đánh giá lại là 25. Số trường hiện nay chưa được công nhận là 46 (chưa được đánh giá ngoài lần nào). Địa phương có tỷ lệ trường mầm non được công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia cao của tỉnh là Núi Thành (100%), Phú Ninh (100%), Đại Lộc (94,7%), Tam Kỳ (92,3%), Điện Bàn (90%). Địa phương có tỷ lệ trường mầm non được công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia thấp là Bắc Trà My (6,7%) Đông Giang (22,2%), Phước Sơn (28,6%), Nam Trà My (40%), Tây Giang (42,9%).
Đối với cấp tiểu học, Đại Lộc và Phú Ninh là 02 địa phương có tỷ lệ số trường tiểu học được công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia 100%. Trong khi đó, Hiệp Đức và Phước Sơn không có trường tiểu học nào đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia. Các địa phương có tỷ lệ thấp so với toàn tỉnh như: Đông Giang (12,5%), Bắc Trà My (27,3%).
Đối với cấp THCS, có 132 trường được công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 60,6%; 34 trường đã hết hạn và 52 trường chưa được đánh giá ngoài lần nào.
Đối với cấp THPT, số trường đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia rất thấp (12/54 trường, đạt 22,2%). Có nhiều trường đã hết chu kỳ kiểm định (11 trường, đạt 20%) và số trường chưa được đánh giá ngoài, công nhận đạt KĐCLGD, chuẩn quốc gia còn cao (31 trường, 58%).